1. Hãy cho biết sự khác biệt cơ bản giữa các khoản phải thu khách hàng, phải thu nội bộ và phải thu khác ?
2. Nếu người mua ứng trước tiền hàng nhưng chưa lấy hoá đơn kế toán công ty hạch toán vào tài khoản nào ?
3. Các khoản đơn vị nhận uỷ thác xuất khẩu chi hộ cho đơn vị uỷ thác xuất khẩu về phí ngân hàng, phí giám định hải quan, phí vận chuyển, bốc vác, ... kế toán ghi vào khoản phải thu khác có đúng không ?
4. Khi nhân viên công ty làm thất thoát tài sản yêu cầu phải bồi thường, kế toán ghi giảm tài sản và ghi vào khoản thu khác có đúng không ?
5. Khi đơn vị uỷ thác nhập khẩu chuyển trả nốt số tiền hàng nhập khẩu, tiền thuế nhập khẩu, thuế GTGT hàng nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt ( nếu đơn vị uỷ thác nhờ nộp hộ vào NSNN các khoản thuế này ), và các khoản chi hộ cho hoạt động uỷ thác nhập khẩu, phí uỷ thác nhập khẩu, căn cứ vào chứng từ liên quan, kế toán ghi Có khoản phải thu khách hàng có đúng không ?
6. Khoản phải thu nội bộ dùng để phán ánh số vốn đầu tư mà công ty mẹ đầu tư vốn vào các công ty con và các khoản thanh toán giữa công ty mẹ và công ty con có đúng hay không ?
7. Khoản nợ phải thu và tình hình thanh toán các khoản nợ phải thu của doanh nghiệp với khách hàng và tiền bán sản phẩm, hàng hoá, BĐS đầu tư, TSCĐ, cung cấp dịch vụ được hạch toán vào khoản phải thu nào?
8. Khoản bồi thường thu được từ khách hàng hay các bên khác để bù đắp cho các chi phí không bao gồm trong giá trị hợp đồng ( Ví dụ : sự chậm trễ do khách hàng gây nên; sai sót trong các chỉ tiêu kỹ thuật hoặc thiết kế và các tranh chấp về các thay đổi trong việc thực hiện hợp đồng ), ghi nhận vào bên Nợ tài khoản phải thu khách hàng có hợp lý hay không ?
9. Khi nhận của các đơn vị uỷ thác nhập khẩu một khoản tiền mua hàng trả trước để mở LC,... căn cứ các chứng từ liên quan, ghi bên Có khoản phải thu khách hàng có đúng hay không ?
10. Khi trả hàng cho đơn vị uỷ thác nhập khẩu, căn cứ vào hoá đơn GTGT xuất trả hàng và các chứng từ liên quan, kế toán ghi Có tài khoản phải thu khách hàng có hợp lý hay không ?
Leave a Reply