Bài 21 : Kế toán dự phòng trợ cấp mất việc làm

  1. Khái niệm 

  Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm của doanh nghiệp được trích lập từ chi phí quản lý doanh nghiệp để chi trả trợ cấp thôi việc, mất việc làm, đào tạo lại nghề cho người lao động tại doanh nghiệp.

  2. Nguyên tắc lập dự phòng 

  Khi lập dự phòng phải trả, doanh nghiệp được ghi nhận vào chi phí  quản lý doanh nghiệp.

  3. Tài khoản sử dụng

  Tài khoản này dùng để phản ánh tình hình trích lập và sử dụng quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm của doanh nghiệp.



  4.  Nguyên tắc hạch toán

  Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm của doanh nghiệp dùng để chi  trợ cấp thôi việc, mất việc làm, đào tạo lại nghề cho người lao động tại doanh nghiệp theo  quy định hiện hành.

  Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm được trích lập và hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ của doanh nghiệp. Trường hợp quỹ dự phòng trợ cấp mất việc hàng năm không chi hết được chuyển số dư sang năm sau. Trường hợp quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm không đủ để chi trợ cấp cho người lao động thôi việc, mất việc làm trong năm tài chính thì toàn bộ phần chênh lệch thiếu được hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ.

  Thời điểm trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm là thời điểm khoá sổ kế toán để lập báo cáo tài chính năm. Ttường hợp doanh nghiệp phải lập báo cáo tài chính giữa niên độ ( quý ) thì có thể điều chỉnh quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm theo quý khi lập báo cáo tài chính.

  5. Phương pháp kế toán một số nghiệp vụ chủ yếu

  Trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm theo chính sách tài chính hiện hành, kế toán ghi :

  01  Nợ  642  Chi phí quản lý doanh nghiệp
               Có  351  Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm 

  Chi trả trợ cấp thôi việc, mất việc làm, chỉ đào tạo lại nghề cho người lao động theo chế độ, kế toán ghi :

  02  Nợ  351  Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm 
               Có  111  Tiền mặt
               Có  112 Tiền gửi ngân hàng

  Trường hợp quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm không đủ để chi trợ cấp cho người lao động thôi việc, mất việc làm trong năm tài chính thì phần chênh lệch thiếu được hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ, kế toán ghi :

  03   Nợ  642  Chi phí quản lý doanh nghiệp
                Có  111  Tiền mặt
                Có  112 Tiền gửi ngân hàng

  Cuối niên độ kế toán sau , doanh nghiệp tính, xác định số dự phòng trợ cấp mất việc làm cần phải lập. Trường hợp số dự phòng trợ cấp mất việc làm phải lập năm nay lớn hơn số dự phòng trợ cấp mất việc làm chưa  sử dụng hết đang ghi trê sổ kế toán thì số chênh lệch thiếu, kế toán ghi ;

  04  Nợ  642  Chi phí quản lý doanh nghiệp
               Có  351  Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm











Leave a Reply